Thứ 2 – Thứ 7: 08:30 – 18:00

CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU: ĐỒNG NAI ĐỀ XUẤT GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ĐI TRƯỚC MỘT BƯỚC

Th6 17, 2022

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành đầu tư và xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn 1 vào năm 2025. Thì Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai đã đưa ra đề xuất với Trung ương để cho phép tách công tác hỗ trợ, bồi thường, giải phóng, tái định cư mặt bằng thành tiểu dự án độc lập. Giao cho địa phương để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

du an cao toc bien hoa - vung tau

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

 

Xin cơ chế đặc thù để dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sớm về đích

Dự án quy hoạch, đầu tư và xây dựng tuyến đường dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào giai đoạn 1 đến năm 2025 đi qua địa giới của thành phố Biên Hòa và Huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai với chiều dài 34,2km. Và đi qua địa bàn thị xã Phú Mỹ, Thành Phố Bà Rịa của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với chiều dài 19,5km.

Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ được dùng cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được tính trong khoảng 519.64ha. Trong tổng số đó thì đất để ở khoảng 30.34ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 205.31ha; đất trồng lúa 34,29ha; đất nuôi trồng thủy sản 2,55ha và đất khác 194,41ha. Số hộ bị ảnh hưởng bởi tuyến đường cao tốc khoảng 3.130 hộ và số hộ phải di dời đến tái định cư dự kiến trong khoảng 2.589 hộ.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì phạm vi để giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được thực hiện trên toàn bộ tuyến đường cao tốc theo quy mô quy hoạch. 

Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ được tách thành những dự án nhỏ độc lập với nhau ngay tại thời điểm quyết định đầu tư để bàn giao lại cho các địa phương tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo phải tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành, minh bạch, công khai, ổn định cho đời sống của những người dân đã bị thu hồi đất.

Theo như UBND của tỉnh Đồng Nai, theo khoản 1 điều 5 của bộ luật Đầu tư công 2019 đã có quy định: Trường hợp thật sự cần thiết, nên tách riêng vấn đề hỗ trợ, bồi dưỡng tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, đối với những dự án quan trọng Quốc Gia được Quốc Hội xem xét và quyết định.

Với những dự án thuộc nhóm A do thủ tướng, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh xem xét và đưa ra quyết định theo thẩm quyền. Việc tách riêng những dự án độc lập được thực hiện ngay khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án quan trọng của Quốc gia, dự án thuộc nhóm A.

Để tiến độ thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đẩy nhanh và đảm bảo được cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Căn cứ vào những quy định của UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất cho bộ KH&ĐT báo cáo Chính Phủ kiến nghị Quốc Hội để xem xét và cho phép tác công tác bồi thường, tái định cư, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng thành nhiều tiểu dự án độc lập giao cho địa phương để thực hiện trong giai đoạn “phê duyệt chủ trương đầu tư” dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu”

du an cao toc bien hoa - vung tau

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến sẽ được giải phóng mặt bằng sớm

Cần có khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho cư dân?

Tham gia ý kiến với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về đề xuất của tỉnh, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND  tỉnh Đồng Nai cho hay: Đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ giải tỏa trắng khoảng  2.843 hộ để phục vị cho công tác bố trí tái định cư của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Về vấn đề hỗ trợ tái định cư cho người dân thì toàn tỉnh cần triển khai xây dựng thêm 4 khu tái định cư để đảm bảo cho nhu cầu sinh sống của toàn bộ người dân trong tỉnh. Trong đó sẽ bố trí 2 khu tái định cư tại địa bàn huyện Long Thành và 2 khu tái định cư tại địa bàn thành phố Biên Hòa.

Cũng theo bà Hoàng, với khối lượng công việc cực kỳ lớn như thế đặc biệt là trên đoạn đường tại địa bàn thành phố Biên Hòa . Thì để phục vụ cho công tác bồi dưỡng, hỗ trợ , giải phóng mặt bằng, tái định cư nhanh chóng của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào năm 2023 là rất khó khăn.

Tuy nhiên, UBND của tỉnh Đồng Nai sẽ cố gắng để triển khai và thực hiện khối công việc bồi dưỡng, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư này nhanh chóng nhất có thể để theo kịp tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ngay trong năm 2025 hoặc sớm hơn so với dự kiến.

Cũng theo như bà Hoàng chia sẻ, thông qua rà soát sơ bộ thì chi phí để hỗ trợ, bồi dưỡng, giải phóng mặt bằng và tái định cư của các dự án lân cận trên địa bàn của tỉnh Đồng Nai. Thì chi phí này của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đơn vị tư vấn khái toán là thấp hơn so với mặt bằng chung của những dự án đã và đang triển khai trên địa phương triển khai thu hồi đất. 

Do đó, tỉnh Đồng Nai cũng có đưa ra đề nghị cho Bộ Giao Thông Vận Tải có công văn chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại toàn bộ chi phí bồi thường, tái định cư, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sao cho phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Được biết, dù cho phía Bộ Giao Thông Vận Tải có đánh giá khá tích cực về khả năng giải pháp cũng như đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên,  HĐNTNN cũng có lưu ý với Bộ Giao Thông Vận Tải trong quá trình lập báo cáo NCKT dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, rà soát lại toàn bộ khối lượng dự án, chế độ chính sách, chi phí phải hợp lý trong phương án giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và tránh tối đa việc lãng phí và làm thất thoát ngân sách của nhà nước. Đồng thời cũng có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất để đảm bảo việc tuân thủ theo đúng quy định.

du an cao toc bien hoa - vung tau 2

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã đi khảo sát thực địa dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Theo như những quy định của pháp luật hiện hành thì vấn đề bồi thường, tái định cư, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng dân cư khi Nhà nước thu hồi đất cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do Quốc Hội duyệt chủ trương đầu tư. 

Mà phải di chuyển cả cộng đồng cư dân làm ảnh hưởng đến đời sống,truyền thống văn hóa cộng đồng, kinh tế – Xã hội. Thì dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh thành nhất thiết phải xây dựng khung chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư cần trình Thủ Tướng để xem xét và đưa ra quyết định.

Theo như những báo cáo NCTKT, mục tiêu xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là cần phải đáp ứng cho nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo cho an toàn giao thông trên tuyến đường Quốc Lộ 51. Khai thác toàn bộ những tuyến đường cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu.

Đồng thời phát huy tối đa nguồn lực của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng hàng không Quốc tế Long Thành để thúc đẩy được sự phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đông Nam Bộ với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Việc giải quyết những vấn đề cho tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản đã được đưa ra và có sự xem xét phê duyệt. Tỉnh đẩy mạnh công tác hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành sớm và theo kịp tiến độ đến năm 2025 hoàn thành cao tốc giai đoạn 1.

Liên hệ ngay Địa Ốc GP Land để biết thêm thông tin chi tiết về các dự án bất động sản lớn tại thị trường Long Thành, Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu:  Ario Park View, Gem Sky World, The Rivana, Century City, Opal CityView, The Fusion, ID Junction, Lan Anh 7A, …

Website: https://gpland.vn/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM