Thứ 2 – Thứ 7: 08:30 – 18:00

DỰ ÁN NẠO VÉT LUỒNG VÀO CÁI MÉP – THỊ VẢI TĂNG HIỆU QUẢ KHAI THÁC CẢNG

Th5 20, 2022

Dự án nạo vét luồng vào cảng Cái Mép – Thị Vải đã chính thức được bộ Giao Thông Vận Tải thông qua và dự kiến sẽ được triển khai trong  quý IV/2022. Việc nạo vét luồng sẽ giúp cho tàu có trọng tải lớn dễ dàng hơn khi ra vào mà không cần phải phụ thuộc vào thủy triều như trước đây.

Cai Mep - Thi Vai

Các bến cảng container được nâng cao hiệu suất đón tàu kích cỡ lớn 24/7 nhờ việc nâng cấp tuyến luồng Cái Mép -Thị Vải

Những vấn đề của cảng Cái Mép – Thị Vải còn tồn đọng

Tại luồng hàng hải Cái Mép – Thị Vải chỉ đủ sức đón đến 80 nghìn tấn đầy tải, vào làm hàng với sức chở 8 nghìn TEU. Những năm 2010, 2011, cảng Cái Mép Thị Vải chỉ có thể khai thác được những con tàu có kích cỡ dưới 100 nghìn tấn. 

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Cái Mép – Thị Vải đã trở thành 1 trong số 23 khu cảng biển lớn trên toàn thế giới có khả năng đón được tàu thuyền 250 nghìn tấn và sức chở đến hơn 20 nghìn TEU.

Có được những lợi thế như ngày hôm nay chính là nhờ những nỗ lực hết mình của rất nhiều doanh nghiệp của các doanh nghiệp cảng. Nhờ vào sự quyết đoán, không chần chờ trong việc nâng dần kích cỡ tàu vào đến cảng Cái Mép – Thị Vải của các cấp lãnh đạo, chính phủ. 

Cai Mep - Thi Vai 1

Cảng CM – TV 1 trong số 23 khu cảng biển lớn trên toàn thế giới

Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, với độ sâu chỉ dừng lại ở mức 14m, cho nên những con tàu có sức chở khoảng 140 nghìn tấn nếu cập vào cảng Cái Mép – Thị Vải thì bắt buộc sẽ phải giảm 50% sức chở.

Theo đại diện của những hãng tàu cho hay, mặc dù cảng CM – TV trong các cảng container đều đã được đầu tư đầy đủ những trang thiết bị, năng suất được đảm bảo để tàu được giải phóng sớm. Nhưng tàu lại không thể nào rời đi ngay được bởi điều kiện luồng lạch. Đây chính là một điểm khá bất lợi của CM-TV so với những cảng biển khác trong khu vực.

Theo giám đốc khai thác hãng tàu Maersk ông Trần Hoàng Vũ. Hiện nay, tại vùng lãnh hải nước ta có rất nhiều tàu thuyền có trọng tải lớn, tuy nhiên do cảng biển không đủ sâu , thiết bị và cơ sở hạ tầng vẫn chưa đủ lớn. 

Cho nên tàu thuyền không thể cập được vào Cái Mép – Thị Vải mà bắt buộc phải chuyển qua các cảng biển ở những nước lân cận: Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hồng Kông điều này đã khiến cho chi phí logistic tăng lên cũng như cảng Cái Mép – Thị Vải bị mất đi cơ hội đón tàu vào.

Dự án nạo vét luồng vào Cái Mép – Thị Vải giải quyết mọi vấn đề tồn đọng

Sau hơn 11 năm cảng Cái Mép – Thị Vải được nạo vét và chỉ đạt được độ sâu 14m. Thì ban quản lý dự án hàng hải mới đây đã cho biết, vào cuối năm 2022, luồng Cái Mép – Thị Vải sẽ được đầu tư khởi công và nâng cấp. 

Cụ thể luồng CM – TV sẽ được mở rộng thêm từ 310 – 350m và nạo vét trong độ sâu từ 14 thành 15.5m. Với tổng số vốn đầu tư vào dự án nằm trong khoảng 1.420 tỷ đồng. Trong đó, thời gian từ 2021 – 2025 sẽ có tổng số vốn 1.278 tỷ đồng.

Đây chắc chắn sẽ là tin vui cho những doanh nghiệp cảng biển vì trên thực tế, vấn đề nạo vét luồng đến độ sâu 15.5m là thực sự cần thiết. Việc này sẽ giúp cho các cảng biển tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đón được những con tàu có trọng tải lớn từ 14 – 18 nhìn TEU một cách dễ dàng và an toàn. Qua đó, tăng thêm lợi thế cạnh tranh và hiệu quả khai thác cảng biển của nước ta và giúp đóng góp thêm vào ngân sách tỉnh và quốc gia.

Tổng giám đốc cảng CMIT ông Nguyễn Xuân Kỳ đưa ra ý kiến, cảng Cái Mép – Thị Vải cần phải nhanh chóng phát triển hơn nữa để hiệu suất khai thác được nâng cao từ đó đáp ứng được những con tàu lớn của thế giới vào đây.

Cai Mep - Thi Vai 2

CM – TV dự kiến sẽ được nạo vét luồng để đón lượng tàu cập bến

Và một trong những nhân tố quan trọng đó chính là việc nâng cấp thêm nữa cảng Cái Mép – Thị Vải đảm bảo độ sâu 15.5m để giúp cho các tàu thuyền dễ dàng vào ra khu vực này mà không cần phải phụ thuộc vào thủy triều cũng không phải hạ bớt đi trọng tải thì mới có thể cập cảng được.

Hiện tại Maersk cùng nhiều hãng tàu khác trên thế giới đã có kế hoạch ghé cảng Cái Mép – Thị Vải vào năm 2023 khi được nghe thông tin về dự án nạo vét luồng CM – TV đạt độ sâu 15.5m. Với việc nâng cấp thêm tuyến luồng này sẽ giúp cho các bến cảng container được nâng cao hiệu suất để 24/7 đều có thể đón được tàu với kích cỡ lớn. 

Mục tiêu của dự án nạo vét luồng Cái Mép – Thị Vải chính là để hình thành và phát triển cảng biển này trở thành cụm cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút được hàng hóa trung chuyển trong khu vực. Mỗi năm cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải sẽ đóng góp vào ngân sách Trung ương khoảng 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu.

Nhờ vào dự án này mà sự phát triển của Phú Mỹ ngày càng nhanh chóng và có vị thế vững chắc trong khu vực. Do đó kéo theo bất động sản trong khu vực cũng tăng trưởng vượt bậc. Điển hình là sự xuất hiện của nhiều dự án bất động sản lớn tại đây giống như dự án Ario Park View.

Công ty Địa Ốc GP Land một công ty được rất nhiều khách hàng tin tưởng. Nổi bật với sự uy tín cùng cung cấp những dự án pháp lý vững chắc và khả năng sinh lời vô hạn .Hiện tại công ty đã và đang triển khai hàng loạt dự án có tiềm năng sinh lời cao như: : Ario Park View, Gem Sky World, Century City, The Rivana, Opal CityView, Lan Anh 7A, ID Junction, The Fusion, …

Xem thêm thông tin tại website: https://gpland.vn/ario-parkview/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM