Thứ 2 – Thứ 7: 08:30 – 18:00

ĐƯỜNG NỐI CAO TỐC TPHCM – LONG THÀNH SẮP HOÀN THÀNH

Th7 23, 2021

Đường nối cao tốc TPHCM Long Thành sắp hoàn thành

Tuyến đường gần 1.000 tỷ đồng nối cao tốc TPHCM Long Thành

Tuyến đường 319 nối dài ở huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành, đang chờ các thủ tục cuối cùng để kết nối với cao tốc TP HCM Long Thành Dầu Giây trong tháng 7.

duong-noi-cao-toc-tphcm-long-thanh-sap-hoan-thanh

Hình đường nối cao tốc TPHCM Long Thành sắp hoàn thành

Dự án đường 319 nối dài được khởi công 2017 do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO làm chủ đầu tư. Tuyến đường có điểm đầu tại ngã tư Bến Cam (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao với cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây.

Nút giao hình hoa thị là hạng mục quan trọng của dự án nối đường này với cao tốc. Đường 319 là trục giao thông chạy xuyên qua các KCN của huyện Nhơn Trạch. Do đó, khi hoàn thành toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến TP.HCM chỉ còn khoảng 20 phút cũng như góp phần chia tải lưu lượng cho đường cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây và Quốc lộ 51 vốn đang bị quá tải.

Chiều dài toàn tuyến của đường 319 là 9,46 km, trong đó tuyến chính dài gần 2,4 km, mặt đường rộng 16 m và các nhánh rẽ dài 7,07 km, mặt đường rộng 8m. Đường 319 được thiết kế với vận tốc 70 km/giờ, các nhánh rẽ là 40 km/giờ. Tổng kinh phí đầu tư gần 670 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết:

“Đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng tạo ra sự đột phá về phát triển công nghiệp và đô thị cho tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là huyện Nhơn Trạch. Tôi đề nghị các sở ban ngành phối hợp hỗ trợ với huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch khẩn trương hoàn tất các thủ tục giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng phải triển khai thi công đồng bộ, đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành dự án”.

Giải tỏa kẹt xe cao tốc TPHCM Long Thành

Vào các ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết tuyến cao tốc TPHCM Long Thành hướng TP.HCM – Đồng Nai liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Đây luôn là nỗi ám ảnh bởi tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra, nhất là đoạn đường nút giao nút giao An Phú (Thủ Đức, TP.HCM) đến QL51 (huyện Long Thành, Đồng Nai).

duong-noi-cao-toc-tphcm-long-thanh-sap-hoan-thanh

Trục Hương Lộ 2 đang triển khai giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2 kết nối vào cao tốc TP.HCM – Long Thành năm 2022

Tình trạng kẹt xe kéo dài hàng km trên cao tốc TPHCM Long Thành sẽ được giải quyết khi dự án nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành đã sẵn sàng thông xe. Bởi sau khi thông xe, nút giao 319 kết nối cao tốc TPHCM Long Thành (tại Km 19+711) sẽ “chia lửa” với cao tốc, giải quyết kẹt xe trên cao tốc.

Khi xảy ra kẹt xe, các tài xế có thể rẽ vào 4 nhánh nút giao hoa thị kết nối với cao tốc để về TP.HCM hoặc huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Trong tương lai, dự án mở rộng cao tốc Long Thành đoạn TP.HCM – Long Thành dự kiến sẽ giải quyết dứt điểm kẹt xe cao tốc.

Hiện nay, các hạng mục cầu vượt đường cao tốc TPHCM Long Thành và các nhánh rẽ từ hướng TP.HCM về huyện Nhơn Trạch, Long Thành và chiều ngược lại mặt đường đã được thảm nhựa, chỉ chờ phát lệnh thông xe.

Theo các chuyên gia giao thông, đường 319 là trục giao thông chạy xuyên qua các KCN của huyện Nhơn Trạch, do đó khi hoàn thành xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến TP.HCM.

Kết nối giao thông, phát triển Logistic vùng Đông Nam bộ

Theo quy hoạch giao thông, các tuyến đường Hùng Vương, 25A, 25B và 25C được coi là trục xuyên tâm của đô thị mới Nhơn Trạch thì đường 319 là trục đường huyết mạch kết nối 3 tuyến này.

Trong đó, dự án nút giao 319 chuẩn bị thông xe là mảnh ghép quan trọng nhất kết nối các tuyến đường với 2 tuyến cao tốc Long Thành và Bến Lức – Long Thành về TP.HCM.

duong-noi-cao-toc-tphcm-long-thanh-sap-hoan-thanh

Nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành đã hoàn thành chờ ngày thông xe

Đồng thời, đường 319 sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho đường cao tốc Long Thành và QL51 vốn đang bị quá tải. Bởi, các phương tiện giao thông có thể lưu thông thẳng từ TP.HCM về huyện Nhơn Trạch và ngược lại theo đường 319 mà không cần phải di chuyển về QL51.

Cuối tháng 8/2021, Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư) cũng đã có tờ trình gửi Bộ GTVT về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Phước An, nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án có chiều dài 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là đường dẫn.

Sau hoàn thành, cầu Phước An sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với hệ thống đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang xây dựng), cao tốc Long Thành. Qua đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, TP.HCM.

Nguồn: vnexpress.net

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM