Thứ 2 – Thứ 7: 08:30 – 18:00

CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU: TĂNG KẾT NỐI VÙNG, PHÁ THẾ ĐỘC ĐẠO, GIẢM ÙN TẮC TRÊN QL51

Th6 28, 2022

Vấn đề triển khai tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang được cán bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai hướng đến bởi đây sẽ là một hạng mục giao thông giúp giảm đáng kể ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc Lộ 51. Tạo được sự liên kết vùng chặt chẽ cũng như là rút ngắn được đáng kể thời gian để lưu thông từ nhiều tỉnh thành để với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Giảm ùn tắc trên QL51, phá thế “độc đạo” 

Vào ngày 6/6 vừa qua, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ( Giai Đoạn 1), Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh Ủy, Bà Nguyễn Thị Yến phát biểu các dự án về cao tốc giúp kết nối được giao thông liên vùng, cải thiện ùn ứ giao thông, tạo ra được sự liên kết vùng chặt chẽ,…

Bà Nguyễn Thị Yến cũng cho hay, đối với dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một khi được đưa vào sử dụng thì sẽ giúp phát huy được hết những lợi thế về giao thông  kết nối các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam nước ta đồng thời sẽ giúp giảm đi đáng kể áp lực giao thông cho tuyến đường Quốc lộ 51.

Trên thực tế, tuyến đường Quốc lộ 51 với chiều dài đến hơn 80km đang gần như là một tuyến đường độc đạo để nối liền các tỉnh Miền Tây, Phía Nam nước ta để Bà Rịa – Vũng Tàu. Giờ đây khi lượng phương tiện trên tuyến đường này đang ngày càng đông đúc khiến cho Quốc lộ 51 ngày càng trở nên quá tải, tỉnh trạng ùn tắc cục bộ diễn ra thường xuyên rất bất tiện cho người dân nơi đây.

Đại biểu Bà Yến cũng cho hay, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,7km đi qua 2 tỉnh bao gồm Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai. Từ năm 2009 dự án này đã được Bộ GTVT giao cho BVEC nghiên cứu và đầu tư theo phương thức đối tác công tư, tuy nhiên sau hơn 10 năm dự án vẫn chưa thể tiến hành được.

Trước những nhu cầu thực tế khá cấp bách về vấn đề giao thông, 2 tỉnh thành Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã đi đến thống nhất với nhau báo cáo đến Bộ GTVT, trình lên Thủ Tướng và đã được Thủ tướng chấp thuận theo quyết định số 1454 ngày 01/9/2021.

cao toc bien hoa

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chỉ đầu tư và xây dựng từ đoạn Thành Phố Biên Hòa đến Thành Phố Bà Rịa với chiều dài 53,7km. Những đoạn tuyến còn lại bao gồm đoạn nối từ tuyến đường cao tốc nút giao Phú Mỹ đến Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải chiều dài 8.8km.

Và đoạn cuối có chiều dài 15.6km từ TP. Bà Rịa đến TP. Vũng Tàu được đề xuất tách ra khỏi dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu . Và giao cho tỉnh Bà Rịa – vũng Tàu đẻ tỉnh chủ động nguồn vốn và đầu tư bằng ngân sách địa phương trong khoảng 10.000 tỷ đồng.

Để phát huy được hết hiệu quả khai thác tuyến đường cao tốc Biên Hòa  – Vũng Tàu để đưa vào sử dụng theo đúng như dự kiến vào năm 2025. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã dần đưa vào những hạng mục giao thông để kết nối vùng với tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu như: Cầu Phước An, tuyến giao cắt Quốc lộ 56 với cao tốc, đường Phước Hòa – Cái Mép, đường Liên cảng Cái Mép – Thị Vải, các tuyến đường ven biển.

cao toc bien hoa 1

Khi tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi vào hoạt động, thì cảng Cái Mép – Thị Vải hưởng được nguồn lợi lớn về kết nối giao thông.

Cũng theo như Bà Nguyễn Thị Yến, việc xem xét và chấp thuận đầu tư về dự án tuyến đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để trình lên Quốc hội xem xét tại kỳ hợp lần này là rất kịp thời. Điều này sẽ mang đến hiệu quả kinh tế cho nền kinh tế của các địa phương phía Nam nước ta nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp giải quyết được tình trạng lưu lượng xe quá tải đồng thời sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 51. Thời gian đi lại từ Biên Hòa đến Vũng Tàu cũng được rút ngắn từ 2 giờ xuống còn 1 giờ. 

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong tương lai sẽ là một trục đường huyết mạch để kết nối giao thông đa phương thức kết nối những trung tâm kinh tế, hệ thống cảng biển, khu công nghiệp và được khai thác đồng bộ với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông ( Theo đó có đến 12,6km đường đi trùng với tuyến đường này)

cao toc bien hoa 2

Quốc lộ 51 liên tục quá tải trong thời gian dài

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang kết nối với cảng hàng không Quốc tế Long Thành dự án đang dự kiến là sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 vào năm 2025. Từ đây kết nối và có thể phát huy được tối đa tiềm lực tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là một trong 19 cảng biển lớn nhất trên toàn thế giới.

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu còn giúp tạo được động lực liên kết, thúc đẩy cho sự phát triển của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Ngoài ra, Đại biểu Bà Nguyễn Thị Yến cũng đã làm rõ thêm một số vấn đề Ủy ban Kinh tế đặt ra qua việc thẩm tra.

Bà Nguyễn Thị Yến cũng cho biết thêm, trong quá trình triển khai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cập nhật thêm việc kết nối thuận lợi cảng hàng không, cảng biển, du lịch, các khu công nghiệp, trung tâm logistics,… Lựa chọn được phương án hướng tuyến tiết kiệm, tối ưu và sử dụng được hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Cụ thể là làm các tuyến đường kết nối sao cho phù hợp với tuyến cao tốc.

Nói về hình thức đầu tư, Ủy ban Kinh tế đã đưa ra những nhận định chính xác so với tình hình thực tiễn và cũng chỉ ra được những ưu điểm trong việc chọn lựa đầu tư công đối với dự án. Theo như quy định pháp luật, nếu đấu thầu theo phương thức cũ PPP thì sớm nhất cũng phải đến tháng 3/2024 thì mới có thể khởi công được dự án, vì thế tiến độ sẽ không được đảm bảo đến 2025 hoàn thành.

Về sơ bộ thì phương án bồi dưỡng, thu hồi, hỗ trợ tái định cư đã sơ bộ được chuẩn bị lên phương án một cách tốt nhất dành cho người dân bị ảnh hưởng. Với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất quyết tâm điều hành, chỉ đạo để thực hiện tốt nhất công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ cũng như là những lợi ích chính đáng của người dân nơi đây.

Đặc biệt hơn nữa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ chủ động chịu trách nhiệm bổ sung đủ số vốn tương ứng nếu tổng mức vốn đầu tư tăng lên kể cả chi phí xây dựng.

Liên hệ ngay Địa Ốc GP Land để biết thêm thông tin chi tiết về các dự án bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu, tại thị trường Long Thành, Hồ Chí Minh:  Ario Park View, Gem Sky World, The Rivana, Century City, Opal CityView, The Fusion, ID Junction, Đất Xanh Homes Riverside, Lan Anh 7A, …

Thông tin chi tiết dự án xem thêm tại website: https://gpland.vn/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM