Thứ 2 – Thứ 7: 08:30 – 18:00

DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU: MANG ĐẾN TIỀM LỰC KINH TẾ CỰC LỚN

Th6 13, 2022

Vào sáng ngày 6/6/2022 trong phát biểu thảo luận của Quốc hội khóa XV về hạng mục xây dựng các tuyến đường cao tốc. Trong đó có nhắc đến dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh: Cả 5 dự án cao tốc này đều sẽ mang đến tiềm lực kinh tế rất lớn cho đất nước.

Giúp liên kết hệ thống giao thông, rút ngắn thời gian và chi phí cho doanh nghiệp và người dân để cải thiện được tình trạng tắc nghẽn giao thông. Giảm thiểu tối đa vấn đề tai nạn giao thông góp phần vào công tác đảm bảo An ninh – Quốc Phòng cho đất nước.

cao toc bien hoa - vung tau

Bà Nguyễn Thị Yến phát biểu về vấn đề quy hoạch dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo như bà Nguyễn Thị Yến, những báo cáo, tờ trình của chính phủ về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3, dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1), Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) được đầu tư chuẩn bị kỹ càng 

Những dự án trên đều có những đặc điểm chung là mang lại tiềm lực kinh tế rất lớn cho đất nước. Giups tăng cường kết nối các tuyến giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, cải thiện tình trạng ùn ứ,…

cao toc bien hoa - vung tau

Ủy ban Kinh tế Quốc hội có cuộc trao đổi với lãnh đạo tỉnh về bản đồ hướng tuyến, tại nút giao giữa tuyến đường liên kết cảng Cái Mép – Thị Vải với tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Thúc đẩy sự phát triển Cảng cái Mép – Thị Vải

Bà Nguyễn Thị Yến cũng cho hay, chủ trương đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào giai đoạn 1. Việc triển khai như vậy sẽ giúp cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát huy và hoàn thiện được những lợi thế kết nối vùng.

Bởi vì tuyến đường Quốc lộ 51, di chuyển từ TP. Biên Hòa đến địa bàn TP. Vũng Tàu có chiều dài hơn 80km. Đây là tuyến đường bộ gần như là độc nhất để kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ , Tây Nam Bộ với Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong suốt thời gian qua, tuyến đường Quốc lộ 51 đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu về giao thông.

Gây ra tình trạng ùn tắc, dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về kinh tế và xã hội của toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

cao toc bien hoa - vung tau

Sơ đồ tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Hạng mục dự án Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tổng chiều dài được ước định khoảng 53,7 km; đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với chiều dài khoảng 34,2 km và qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 19,5km. Từ năm 2009 dự án này đã được Bộ Giao thông Vận Tải nghiên cứu phương án triển khai. Tuy nhiên vẫn chưa thể triển khai.

Trước tình hình này, chính quyền tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất trình  và được Thủ Tướng Chính Phủ chấp thuận cho việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ theo quyết định số 1454 vào ngày 01/09/2021. Theo đó dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chỉ xây dựng đoạn Biên Hòa Đồng Nai đến TP. Bà Rịa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Những đoạn tuyến còn lại gồm: Đoạn cuối của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu từ TP. Bà Rịa cho đến TP. Vũng Tàu với tổng chiều dài 15.6km và đoạn tuyến nằm ngay nút giao thị xã Phú Mỹ đến cảng Cái Mép Thị Vải được đề xuất tách khỏi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để bàn giao lại cho tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để chủ động nguồn vốn.

Để cho tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khai thác hiệu quả nhất để đưa vào sử dụng vào năm 2025, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã dồn hết công suất tập trung để đầu tư những tuyến đường giao thông liên kết với tuyến cao tốc như: cầu Phước An, tuyến giao cắt Quốc lộ 56, đường Phước Hòa – Cái Mép, đường Liên cảng Cái Mép – Thị Vải, các tuyến đường ven biển.

Theo như Bà Nguyễn Thị Yến, việc chấp thuận đầu tư vào hạng mục cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là vấn đề cấp thiết và kịp thời. Mang lại tiềm lực phát triển rất lớn cho nền kinh tế của đất nước bởi nó có thể giải quyết được 4 vấn đề thực tiễn:

Thứ nhất, giải quyết được tình trạng quá tải, ùn ứ giao thông tại những điểm giao thông kết nối. Từ đó giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông tại tuyến đường Quốc lộ 51 và đặc biệt là rút ngắn được thời gian di chuyển từ TP. Biên Hòa đến TP. Vũng Tàu xuống còn 1 giờ thay vì 2 giờ như lúc trước.

Thứ 2, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chắc chắn sẽ là tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông giữa các trung tâm kinh tế, hệ thống cảng biển, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển với nhau.

Thứ 3, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giúp thúc đẩy sự phát triển của khu vực Đông Nam Bộ và cả khu vực kinh tế trọng điểm Phía Nam. Dự án sẽ giúp tăng thu thuế xuất nhập khẩu tăng đóng góp cho ngân sách tạo được động lực phát triển mới và khơi dậy được những tiềm năng phát triển trong bối cảnh nền kinh tế đất nước trong quá trình hội nhập.

Thứ 4, dự án góp phần trong việc đảm bảo được an ninh – quốc phòng và cả hệ thống phòng thủ tại khu vực phía Nam.

cao toc bien hoa - vung tau 3

Ông Nguyễn Văn Thể Bộ trưởng Bộ GT-VT thuyết trình với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng về đường liên cảng.

Thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng khi quy hoạch hạng mục cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Trong phát biểu, bà Nguyễn Thị Yến đã làm rõ một số vấn đề UB kinh tế đã đặt ra qua việc thẩm tra. Về sự phù hợp của dự án với kế hoạch và chiến lược phát triển xã hội và kinh tế của tỉnh. 

Về hình thức đầu tư, theo như những quy định của pháp luật thì nếu tiến hành đấu thầu và lựa chọn được nhà đầu tư theo PPP, thì sớm nhất cũng phải đến tháng 3/2024  mới có thể quy hoạch và khởi công dự án. Như vậy chắc chắn tiến độ đến năm 2025 sẽ không thể đảm bảo được. Còn với việc huy động vốn từ nhà đầu tư và vốn tín dụng nước ngoài sẽ rất khó, do có những yêu cầu đã vượt quá theo quy định của pháp luật.

Về sơ bộ thì những phương án thu hồi, hỗ trợ, bồi thường đất, tái định cư giữa 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đã phối hợp để chuẩn bị cho phương án thu hồi, hỗ trợ cho bà con tái định cư.

“Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với quyết tâm cao để điều hành, chỉ đạo thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Đảm bảo cho tiến độ của dự án, giúp hài hòa quyền và lợi ích của người dân trong khu vực bị tác động bởi dự án. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc bố trí đầy đủ số vốn tăng thêm tương ứng. Trong trường hợp tổng mức đầu tư tăng, bao gồm cả chi phí xây dựng”.

Hiện nay GP Land đang là một công ty được rất nhiều khách hàng đánh giá rất cao nhờ vào sự uy tín được xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập. Vì thế khách hàng luôn luôn tin tưởng và tín nhiệm chúng tôi. GP Land hân hạnh được đồng hành cùng Quý khách hàng qua các dự án tại những thị trường Long Thành, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu với hàng loạt những dự án được triển khai như:  Ario Park View, Gem Sky World, The Rivana, Century City, Opal CityView, ID Junction, The Fusion, Lan Anh 7A, …

Xem thêm thông tin tại website: https://gpland.vn/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM