Thứ 2 – Thứ 7: 08:30 – 18:00

HÃY HỎI HOW THAY CHO WHY ĐỂ MỌI ĐIỀU TỐT ĐẸP HƠN

Th5 10, 2022

Tại sao một người quản lý giỏi cần hãy hỏi how thay cho Why? Chúng ta ai cũng dành phần lớn cuộc đời của mình để suy nghĩ về những điều lớn lao ngoài kia. Suy nghĩ về những gì có thể thay đổi cuộc đời, thay đổi cả thế giới,… Điều này rất đúng và ai cũng mong muốn bản thân có thể làm những việc lớn. Nhưng tại sao chúng ta lại phải tốn quá nhiều thời gian để suy nghĩ đến những điều vĩ mô ngoài kia?

Đối với một người quản lý thì điều này lại càng được xác thực hơn. Nếu bạn chỉ quan tâm đến những vấn đề lớn lao ngoài kia mà chẳng hề để ý đến những điều nhỏ thì liệu rằng nhân viên của bạn có tốt hơn từng ngày không?

hay hoi how thay cho why

Hãy hỏi How thay cho Why để mọi điều được tốt đẹp hơn

Đã đến lúc chính bản thân bạn phải thay đổi những suy nghĩ của mình. Rằng không chỉ những gì lớn lao đều cũng có thể thay đổi cuộc sống của bạn mà đôi khi chính những điều nhỏ mới là thứ quý báu giúp cuộc đời sang trang. Bắt đầu thay đổi từ chính những câu hỏi của mình với nhân viên. Hãy hỏi how thay cho why để thấy được sự thay đổi tốt đẹp hơn.

Nhân viên thường bào chữa cho chính lỗi lầm của mình

Thông thường một người sẽ luôn có xu hướng bao biện cho những lỗi lầm của mình bằng một vấn đề gì khác khách quan bên ngoài. Đây là điều rất không nên và dễ dẫn đến nhiều sai lầm khác nhau.  

Đối với một người quản lý nếu để nhân viên của mình trở thành những người dùng lý do để bao biện  cho lỗi sai thì đây là một thất bại rất lớn. Và điều này thường sẽ xuất phát từ chính câu hỏi mà người quản lý đưa ra cho nhân viên.

Minh chứng cho điều này:

“Khi các bạn hỏi nhân viên của mình tại sao tháng này em không đạt chỉ tiêu?”

Đã có rất nhiều bạn trả lời rằng:

“Dạ vì thị trường bão hòa rồi, Vì thời tiết nóng quá, vì em không ra đường được, vì sản phẩm của mình không có gì khác biệt cả, vì cơ chế của mình không đủ cạnh tranh, vì sản phẩm của đối thủ tốt quá, vì thương hiệu của mình không có,…”

Đó là những câu nói bao biện cho sự thất bại của một người nhân viên, một người quản lý. Và đôi khi chính họ cũng sẽ không nhận ra được điều đó.

hay hoi how thay cho why

Nhân viên thường tìm lý do để bao biện cho những sai lầm của mình

Hãy hỏi How thay cho Why khi hỏi nhân viên của mình?

Có một câu nói rất hay mà tôi nghe được ở đâu đó: “Chất lượng câu hỏi là chất lượng cuộc đời

Nếu là một người quản lý thì bạn đừng cho nhân viên của mình có cơ hội biện hộ. Bởi khi hỏi tại sao thì nhân viên của mình sẽ đưa ra lý do để biện hộ cho kết quả đó. Thay vì thế nếu bạn hỏi thế nào thì mọi câu trả lời sẽ tốt hơn rất nhiều.

Thay vì hỏi: 

“Tại sao tháng này không đạt doanh thu? 

Thì hãy hỏi:

 “Em làm thế nào mà không đạt được doanh thu vậy?”

:Tại sao em nói như thế? => Làm thế nào mà em nghĩ như vậy?”

Bạn thấy đấy, khi hỏi Why thường nhiều người sẽ đưa ra những lý do khác nhau để biện hộ cho mình. Tuy nhiên khi hỏi How thì lại khác, họ sẽ có thể tự nhìn lại được chính bản thân mình, và tìm được lý do tại sao lại dẫn đến kết quả như vậy. Đây là một tín hiệu rất tốt, để có thể khắc phục được nhanh chóng lỗi sai mà không còn suy nghĩ đổi lỗi cho các vấn đề khác bên ngoài.

Và một điều chắc chắn dành cho những bạn nào là nhân viên đang có thói quen biện hộ và đổ lỗi thì hãy nhớ rằng :

“ Hãy tự hỏi nếu như tất cả mọi công việc đều diễn ra thuận lợi thì công ty của bạn có cần bạn bán hàng hay không?”

Tôi nghĩ Chắc chắn câu trả lời sẽ là không. Vì nếu tất cả mọi việc thuận lợi thì công ty họ chỉ cần 1 con robot cũng bán hàng được. Cho nên chính vì mọi thứ luôn khó khăn thì doanh nghiệp mới cần đến anh chị. 

hay hoi how thay cho why

Hãy hỏi How thay cho Why để có một tập thể ngày càng phát triển

Kết luận

Chỉ bằng các thay đổi một câu hỏi từ Why trở thành How bạn sẽ thấy được những sự thay đổi tích cực hơn. Tuy nhiên ở đây chúng tôi không nói lúc nào cũng hãy hỏi how thay cho why mà tùy thuộc vào ngữ cảnh phù hợp nếu một người quản lý tốt chắc chắn sẽ biết linh hoạt phối hợp giữa How và Why để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của công ty trong tương lai.

Đặc biệt đối với ngành bất động sản, một ngành đòi hỏi sự thay đổi liên tục theo nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn vẫn để nhân viên của mình bao biện cho những sai lầm của họ thì chắc chắn sẽ chẳng có sự phát triển nào trong tương lai. Và thậm chí có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả doanh nghiệp. vì thế một người quản lý nhất định hãy hỏi how thay cho why để nhân viên tốt hơn từng ngày.

Cuối cùng, hãy học cách bắt đầu từ những điều tưởng chừng là nhỏ nhặt nhất!

Địa Ốc GP Land là công ty bất động sản có uy tín bậc nhất ở thị trường TPHCM, Long Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu và sự lựa chọn của hàng ngàn khách hàng khi đầu tư. Công ty đã triển khai nhiều dự án bất động sản như:  Ario Park View, Gem Sky World, Century City, The Rivana, Opal CityView, Lan Anh 7A, ID Junction, The Fusion, …

Xem thêm thông tin tại website: https://gpland.vn/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM